Công dụng của chữ ký số là gì?

Công dụng của chữ ký số

Thực hiện theo yêu cầu và kêu gọi của chính phủ về việc giảm tải hồ sơ giấy, triển khai công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó, Chữ ký số (token điện tử) ra đời và là thiết bị không thể thiếu của doanh nghiệp.

Chữ ký số được sử dụng trong các bộ phận tiêu biểu như Kế toán với nghiệp vụ khai báo thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài, Hành chính Nhân sự với việc đăng ký và là các chế độ bảo hiểm cho người lao động… Ngoài ra còn một số những bộ phận khác trong doanh nghiệp cũng đang được yêu cầu để sử dụng chữ ký số. Thông thường, chữ ký số được các doanh nghiệp mua, đăng ký và sử dụng ngay sau khi có GPKD.

1. Chữ ký số là gì

Khác với các thiết bị làm việc khác trong doanh nghiệp thì chữ ký số có căn cứ pháp lý rõ là là Khoản 6 Điều 3 Nghị định 130/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử. Theo đó, “Chữ ký số”  hay còn gọi là Token là một thiết bị được mã hóa tất cả các dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp dùng thay cho chữ kí trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện đối với các giao dịch điện tử qua mạng internet và có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký sống trên các văn bản giấy.

Các thông tin của doanh nghiệp mà chữ ký số mã hóa bao gồm

• Tên của Doanh nghiệp bao gồm: Mã số thuế, Tên Công ty….

• Số hiệu của chứng thư số (số seri)

• Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số

• Tên của tổ chức chứng thực chữ ký số

• Chữ ký số của tổ chức chứng thực chữ ký số.

• Các thư hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng  số.

• Các hạn chế về trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

• Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông Tin Truyền Thông.

2. Công dụng của chữ ký số

1. Để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử… mà doanh nghiệp không phải in các tờ kê khai, đóng dấu.

2. Để kí hợp đồng với các đối tác qua internet mà không cần phải gặp trực tiếp.

3. Là bằng chứng chính xác, an toàn, chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, yên tâm với các giao dịch điện tử mà mình đã xác lập.

4. Tiết kiệm thời gian, chi phí giữa các cá nhân, tổ chức… trong việc trao đổi dữ liệu mà không phải in ấn các hồ sơ.

Tổng đài VNPT Bình Dương hổ trợ khách hàng qua số điện thoại 0919 61 61 61. Nếu cần hổ trợ khách hàng vui lòng liên hệ để được tư vấn.

Contact Me on Zalo
0919616161